เบญจรงค์

Last updated: 30 May 2020  |  2760 Views  | 

เบญจรงค์

           เบญจรงค์ มาจากคำว่า เบญจ ที่มาจากภาษาบาลี-สันสกฤต (ป.ปญฺจ อ่านว่า ปัน-จะ ส. ปญฺจนฺ อ่านว่า ปัน-จัน) และ คำว่า รงค์ ที่มาจากภาษาบาลี-สันสกฤต (ป., ส. รงฺค อ่านว่า รง-คะ) รวมกันได้ความว่า ๕ สี มีการใช้คำนี้ในหลายบริบทด้วยกัน เช่น ฉัตรเบญจรงค์(ฉัตรราชวัติ),ดอกเบณจรงค์ ๕ สี,ข้าวเบญจรงค์(ข้าว๕สี) แต่ที่เรารู้จักและคุ้นเคยที่สุดในนามของเบญจรงค์ คือ เครื่องเคลือบเซรามิคเขียนลาย โดยชื่อก็ได้มาจากสีที่เขียนลงในเครื่องเคลือบชนิดนี้ ที่นิยมกันคือ แดง เหลือง ขาว ดำ เขียว มี่กันอยู่ ๕ สีจึงเรียกว่าเบญจรงค์ ซึ่งเครื่องเบญจรงค์ก็ได้วิวัฒนาการมาด้วยระยะเวลาอันยาวนาน จนปรากฏเป็น เครื่องเบญจรงค์ลายน้ำทองในปัจจุบัน
 
เครื่องเบญจรงค์ มีประวัติที่ยาวนาน ซึ่งเบญจรงค์ก็มีวิวัฒนาการมาจากเครื่องปั้นดินเผาโบราณของจีน
 
          เอ็มเอ็สเบณจรงค์จึงขอนำเสนอประวัติของเครื่องปั้นดินเผาโบราณของจีนเพื่อเป็นการปูพื้นไปสู่ประวัติของเบญจรงค์
ในยุคของราชวงค์ชาง(๑๕๕๐ ปีก่อน ค.ส -๑๐๒๕ ปีก่อนค.ส ยุคเดียวกับกระดูกเสี่ยงทาย) เครื่องปั้นดินเผาจะเป็นเครื่องปั้นดินเผาที่ไม่มีเคลือบ ใช้อุณหภูมิที่เผา เพียง ๖๐๐-๗๐๐ องศาเซลเซียส การออกแบบจะใช้หลักทฤษฎีหยินหยาง คือทุกอย่างจะสอดคล้องกลมกลืนกัน แม่จะมีการขัดแยงในตัว ส่วนการตกแต่งลวดรายจะใช้การขูดลงเนื้อดินเพื่อให้เป็นลายต่าง แล้วจึงนำไปเผา
 
 
ภาพเครื่องเบญจรงค์ลายครุฑ และ เทพพนมสมัยอยุธยา จะยังไม่มีการเขียนลายน้ำทอง แต่จะมีการเขียนสี ๕ สี คือ สีดำ สีแดง สีเหลือง สีขาว และ สีเขียว
 
ฉัตรเบญจรงค์
ภาพมณฑปพระมุรธาภิเษกในพระราชพิธีบรมราชาภิเษกของพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาทิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเจ้าเกล้าอยู่หัว สี่มุมของมณฑปพระมุรธาภิเษกจะเห็นฉัตรเบญจรงค์ สี เงิน ทอง และ นาก
ความหมายของฉัตรเบญจรงค์ คือ ฉัตร แม่สี เป็นหนึ่งในฉัตรราชวัติ(ฉัตรบอกอาณาเขตมณฑลพิธี)
 
ข้าวเบญจรงค์
คือ ข้าวหลายชนิดที่ผสมกันให้ได้ ๕ สี ไม่ว่าจะเป็น ข้าวหอมมะลิ ข้าวหอมนิล ข้าวไรซ์เบอร์รี่ ข้าวกล้อง มีสรรพคุณที่หลากหลายและมากมาย
 
ดอกเบญจรงค์ ๕ สี
นิยมนำมาต้มจิ้มน้ำพริก หรือ แกงต่างๆ มีสรรพคุณบำรุงเลือด บำรุงกำลัง บำรุงสายตา
 
ผลงานเบญจรงค์ลายน้ำทองของ Ms benjarong ในปัจจุบัน เน้นความสวยงาม ประณีต ละเอียด เพื่อความพึงพอใจของลูกค้า

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy